Hiện nay, các phương pháp chữa bệnh bằng Y học cổ truyền như châm cứu, bấm huyệt, vật lý trị liệu và phục hồi chức năng đang ngày càng được ưa chuộng nhờ tính an toàn và hiệu quả rõ rệt. Khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày một gia tăng, ngành Y học cổ truyền cần bổ sung nguồn nhân lực chất lượng để đáp ứng nhu cầu này. Nhiều thí sinh đã tốt nghiệp các chuyên ngành khác và đang tìm kiếm cơ hội để nâng cao kỹ năng và mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực Y học cổ truyền.
Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và nâng cao trình độ chuyên môn, Bách Khoa Việt Úc thông báo tuyển sinh lớp “Cao Đẳng Y Học Cổ Truyền“. Chương trình đào tạo này được thiết kế theo chuẩn theo quy định, linh hoạt và phù hợp cho những người đang đi làm hoặc có nhu cầu học tập vào các thời điểm khác nhau.
Có nên học Cao đẳng Y học cổ truyền không?
Với những thông tin về tiềm năng và cơ hội việc làm trong ngành Cao đẳng Y học cổ truyền (YHCT) đã được chia sẻ, việc quyết định có nên theo học ngành này không là một câu hỏi mà mỗi người học cần tự giải đáp. Tình hình thực tế cho thấy, nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng gia tăng và sự quan tâm thúc đẩy từ các bộ, ngành đã làm nổi bật tầm quan trọng của YHCT trong điều trị và khám chữa bệnh. Mang đến triển vọng nghề nghiệp trong nước mà còn mở ra cơ hội trở thành “công dân toàn cầu” trong thế giới ngày nay.
Tiềm năng của ngành Y học cổ truyền
Ngành Y học cổ truyền giữ vai trò quan trọng trong việc điều trị các bệnh lý bằng phương pháp truyền thống, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về dịch vụ y tế. Với sự quan tâm từ các cơ quan chức năng và xu hướng phát triển y học cổ truyền trên toàn cầu, việc theo học Cao đẳng YHCT là một sự lựa chọn đầy triển vọng.
Cơ hội việc làm Quốc tế
Nhiều quốc gia trên thế giới đang thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng trong ngành YHCT. Đặc biệt là các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, và Úc, nơi có xu hướng tìm đến các phương pháp điều trị truyền thống. Nếu bạn sở hữu tấm bằng cử nhân Cao đẳng YHCT, kết hợp với các kỹ năng và ngoại ngữ phù hợp, bạn sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm quốc tế.
Triển vọng tương lai
Ngành Y học cổ truyền mang lại cơ hội trong nước và ở thị trường toàn cầu. Mức thu nhập của các cử nhân ngành này có xu hướng tăng trưởng theo thời gian, dựa trên chuyên môn, kinh nghiệm, và vị trí việc làm. Hơn nữa, môi trường làm việc cũng sẽ ngày càng đa dạng và phát triển.
Thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y học cổ truyền – Bách Khoa Việt Úc
Đối tượng xét tuyển
- Đối tượng trên 18 tuổi, đã tốt nghiệp THPT/THCS.
- Có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.
- Đã tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng, Đại học muốn học thêm để nâng cao văn bằng và có thêm kiến thức.
- Những người ở xa, không học được tại các trường.
- Những người không có điều kiện học, tiết kiệm chi phí ăn ở, đi lại
Hồ sơ xét tuyển
- 04 ảnh thẻ chụp trong 6 tháng gần nhất, kích thước 3×4.
- 01 bản sao Bằng tốt nghiệp THPT – THCS hoặc Giấy xác nhận tốt nghiệp THPT/THCS (có nội dung đầy đủ các thông tin cá nhân học sinh, ngày cấp, số vào sổ, số hiệu bằng).
- 01 bản sao học bạ tốt nghiệp THPT/THCS.
- 01 bản CCCD photo hoặc CMND kèm giấy định danh.
- 01 bản sao và bảng điểm văn bằng 1.
- 01 bản sao giấy khai sinh, trích lục giấy khai sinh.
- 01 sơ yếu lý lịch được chứng thực.
- Giấy khám sức khỏe không quá 6 tháng.
Hình thức tiếp nhận và phê duyệt hồ sơ
- Xét duyệt qua hình thức online.
- Nộp hồ sơ tại trung tâm Trung Cấp Bách Khoa Việt Úc.
Khung chương trình đào tạo Cao đẳng Y học cổ truyền
- Số lượng môn học: 36.
- Khối lượng kiến thức, kỹ năng toàn khóa học: 106 tín chỉ.
- Khối lượng kiến thức, kỹ năng toàn khóa học: 2671 giờ.
- Khối lượng các môn học chung/đại cương: 435 giờ.
- Khối lượng các môn học chuyên môn: 2188 giờ.
- Học sinh đã tốt nghiệp chương trình THPT.
- Người đã tốt nghiệp Trung cấp Y sĩ Y học cổ truyền.
- Người đã tốt nghiệp bậc Trung cấp các khối ngành Sức khỏe.
- Người làm việc trong ngành Y tế: Cán bộ học đường, Cán bộ Y tế, Dược sĩ Điều dưỡng viên, Kỹ thuật viên,…hiện đang làm việc tại các đơn vị, phòng khám, bệnh viện, cơ sở y tế khác.
Mã MH/MD | Tên môn học/mô đun | Số tín chỉ |
I | Các môn học chung | 20 |
MH01 | Giáo dục chính trị | 4 |
MD02 | Giáo dục thể chất | 2 |
MD03 | Tin học | 3 |
MH04 | Pháp luật | 2 |
MD05 | TACB | 6 |
MH06 | GDQP-AN | 3 |
Các môn học chuyên môn | ||
II.1 | Môn học cơ sở | 25 |
MĐ07 | Giải phẫu | 3 |
MH08 | Sinh lý | 2 |
MH09 | Vi sinh – Ký sinh trùng | 2 |
MH10 | Chức năng cơ thể người – sự hình thành bệnh tật | 2 |
MH11 | Dược lý | 3 |
MH12 | Dinh dưỡng – Vệ sinh an toàn thực phẩm | 2 |
MH13 | Vệ sinh phòng bệnh | 2 |
MH14 | Tổ chức quản lý Y tế – Pháp luật Y tế | 2 |
MĐ15 | Điều dưỡng cơ bản và kỹ thuật điều dưỡng | 3 |
MH16 | Tâm lý người bệnh – Y đức | 2 |
MĐ17 | Kỹ năng giao tiếp – GDSK | 2 |
II.2 | Môn học chuyên môn | 59 |
MH18 | Bệnh học Y học hiện đại I | 5 |
MĐ19 | Đông dược và thừa kế | 3 |
MH20 | Bệnh học Y học hiện đại II | 4 |
MH21 | Lý luận cơ bản Y học cổ truyền | 4 |
MĐ22 | Bào chế Đông dược | 2 |
MH23 | Bài thuốc cổ phương | 2 |
MD24 | Các phương pháp điều trị không dùng thuốc | 5 |
MH25 | Bệnh học Y học cổ truyền I | 5 |
MH26 | Bệnh học Y học cổ truyền II | 4 |
MH27 | Y tế cộng đồng | 3 |
MD28 | Thực tập lâm sàng Điều dưỡng cơ bản và kỹ thuật điều dưỡng | 2 |
MĐ29 | Thực tập lâm sàng bệnh học YHHĐ | 4 |
MĐ30 | Thực tập lâm sàng các phương pháp điều trị không dùng thuốc | 3 |
MĐ31 | Thực tập lâm sàng bệnh học YHCT I | 3 |
MĐ32 | Thực tập lâm sàng bệnh học YHCT II | 3 |
MĐ33 | Thực tập cộng đồng | 2 |
MĐ34 | Thực tập tốt nghiệp | 5 |
II | Môn học tự chọn (chọn 01 trong 02 môn học) | 2 |
MĐ35a | Thống kê y học – Nghiên cứu khoa học | 2 |
MĐ35b | Khởi tạo doanh nghiệp | 2 |
Tổng cộng | 106 |
Mục tiêu đào tạo Cao đẳng Y học cổ truyền
Về kiến thức
- Hiểu rõ cấu trúc giải phẫu và chức năng sinh lý của các cơ quan trong cơ thể người.
- Đánh giá tác động của virus, vi khuẩn, ký sinh trùng, cũng như các yếu tố vật lý và hóa học đến sức khỏe.
- Nhận diện các tình huống cấp cứu thường gặp tại các cơ sở y tế cơ bản.
- Nắm vững công dụng của các loại dược liệu phổ biến và một số bài thuốc y học cổ truyền.
- Mô tả các phương pháp bào chế cơ bản dược liệu trong y học cổ truyền.
- Phân tích hệ thống kinh lạc, xác định vị trí huyệt và giải thích nguyên tắc chọn huyệt trong điều trị.
- Giải thích kỹ thuật châm cứu, điện châm, cứu và các thủ thuật bổ tả.
- Mô tả các động tác xoa bóp và giải thích tác dụng, chỉ định, chống chỉ định để áp dụng hiệu quả trong điều trị và phòng bệnh.
- Hiểu nguyên tắc và phương pháp dưỡng sinh, mô tả các động tác dưỡng sinh cơ bản.
- Trình bày quy trình thăm khám, chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa các bệnh thường gặp theo y học cổ truyền.
- Nhận diện triệu chứng y học cổ truyền thường gặp trên lâm sàng.
- Nắm vững các nguyên tắc đạo đức trong chăm sóc sức khỏe và trách nhiệm pháp lý của nghề y.
- Có kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội, pháp luật, quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất theo quy định.
Về kỹ năng chuyên môn
- Giao tiếp hiệu quả với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, cộng đồng, và đồng nghiệp trong đội ngũ y tế.
- Sử dụng thành thạo các thuật ngữ chuyên môn trong y học cổ truyền và phản biện các giải pháp thay thế.
- Xây dựng kế hoạch tư vấn và chăm sóc sức khỏe ban đầu, cùng với giáo dục sức khỏe cộng đồng.
- Thực hiện các phương pháp khám bệnh, đưa ra pháp trị và lập hồ sơ bệnh án y học cổ truyền một cách tự tin và đầy đủ.
- Thành thạo các quy trình kỹ thuật châm cứu, điện châm, cứu và giác hơi để điều trị các bệnh thông thường.
- Thực hiện kỹ thuật bào chế dược liệu thông thường và các động tác dưỡng sinh cơ bản.
- Áp dụng các động tác xoa bóp và bấm huyệt để phòng và điều trị bệnh.
- Chỉ định bài thuốc và gia giảm các vị thuốc phù hợp để điều trị một số bệnh thông thường.
- Thu thập, đánh giá, và lưu trữ thông tin cho tự học và phát triển chuyên môn.
- Truyền đạt hiệu quả thông tin và hướng dẫn sinh viên thực tập về kiến thức và kỹ năng chuyên môn.
- Sử dụng công nghệ thông tin cơ bản và ứng dụng công nghệ trong công việc chuyên môn.
- Sử dụng ngoại ngữ cơ bản đạt bậc 2/6 trong Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam, ứng dụng ngoại ngữ trong công việc chuyên môn.
Về thái độ nghề nghiệp
- Làm việc độc lập và theo nhóm: Có khả năng làm việc tự chủ hoặc phối hợp hiệu quả trong nhóm, giải quyết các vấn đề phức tạp trong môi trường làm việc thường xuyên thay đổi.
- Hướng dẫn và giám sát: Đảm nhận vai trò hướng dẫn và giám sát các nhân viên hoặc sinh viên thực tập, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đúng yêu cầu.
- Trách nhiệm với kết quả công việc: Chịu trách nhiệm hoàn toàn về kết quả công việc cá nhân trước nhóm và cấp trên, đảm bảo chất lượng và hiệu quả công việc.
- Đánh giá chất lượng công việc: Đánh giá chính xác chất lượng công việc và kết quả thực hiện của các thành viên trong nhóm sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
- Chủ động và linh hoạt: Chủ động hoàn thành các nhiệm vụ thường xuyên và khẩn cấp, thích nghi nhanh chóng với các tình huống phát sinh.
- Tuân thủ quy định: Thực hiện nghiêm túc các quy định về y đức, quy chế chuyên môn, pháp luật liên quan đến y học cổ truyền và quy trình kỹ thuật của ngành y tế.
- Tìm kiếm sự hỗ trợ: Chủ động xin ý kiến cấp trên khi gặp các vấn đề vượt quá khả năng giải quyết của bản thân.
- Xây dựng môi trường làm việc an toàn: Tạo lập và duy trì một môi trường làm việc an toàn và hiệu quả.
- Thận trọng và chính xác: Thực hiện nhiệm vụ với sự thận trọng, tỉ mỉ, chính xác và khoa học, bảo đảm đúng mực trong từng hành động và quyết định.
Thông tin Cao đẳng Y học cổ truyền theo quy định
Ngành Cao đẳng Y học cổ truyền (YHCT) đang ngày càng thu hút sự chú ý từ các cơ sở đào tạo và người học. Theo quy định tại Thông tư 54/2018/TT-BLĐTBXH, ngành này đã được xác định rõ về khối lượng kiến thức tối thiểu cũng như yêu cầu năng lực cần thiết cho người học. Đây là căn cứ quan trọng để xây dựng nền tảng vững chắc cho những ai mong muốn theo đuổi nghề này, đồng thời là kim chỉ nam để phát huy khả năng và phẩm chất trong ngành.
Cao đẳng YHCT là lĩnh vực đào tạo dựa trên nền tảng triết lý và kiến thức y học cổ truyền phương Đông, được các thế hệ danh y truyền lại và phát triển. Ngành học này đáp ứng yêu cầu trình độ 5 trong khung trình độ quốc gia Việt Nam, góp phần bảo tồn và phát huy di sản y học cổ truyền.
Y học cổ truyền sử dụng bốn phương pháp chẩn đoán chính để xác định tình trạng bệnh nhân. Vọng chẩn (quan sát bệnh nhân và môi trường xung quanh), Văn chẩn (lắng nghe âm thanh từ cơ thể và tâm sự của bệnh nhân), Vấn chẩn (hỏi bệnh nhân và người nhà về các vấn đề liên quan), và Thiết chẩn (khám bằng tay và dụng cụ) giúp bác sĩ xác định chính xác bệnh trạng.
Về phương pháp điều trị, Y học cổ truyền áp dụng các phương thức như Châm cứu, dùng thuốc uống hoặc thuốc ngoài da, và Xoa bóp. Những phương pháp này nhằm điều chỉnh cân bằng cơ thể, giảm đau và cải thiện sức khỏe tổng thể của bệnh nhân.
Chương trình đào tạo Cao đẳng YHCT cung cấp cho sinh viên kiến thức cơ bản về y học cổ truyền, kỹ năng thăm khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh thông thường. Học viên cũng được trang bị kỹ năng phối hợp với bác sĩ Y học cổ truyền trong công tác chăm sóc bệnh nhân và tham gia vào công tác bào chế cũng như kinh doanh dược liệu.
Sau khi tốt nghiệp, các Y sĩ hệ Cao đẳng YHCT có thể làm việc trong các cơ sở y tế cổ truyền, phòng khám y học cổ truyền, hoặc tham gia vào nghiên cứu và phát triển dược liệu. Ngành học này không chỉ mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp mà còn góp phần gìn giữ và phát triển di sản y học truyền thống của dân tộc.
Thông tin liên hệ Trường Trung cấp công nghệ bách khoa
Phòng Tuyển sinh – Trung cấp Công Nghệ Bách Khoa Việt Úc
- Văn phòng tuyển sinh: Số 85 Nguyễn Văn Nghi, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP. HCM.
- Hotline: 0878.44.11.44 – Zalo: Trung cấp Công Nghệ Bách Khoa Việt Úc
- Email: bachkhoabinhphuoc.bks@gmail.com– Website: http://bachkhoavietuc.edu.vn/